Quản lý bệnh nhân hiệu quả trong bệnh viện và phòng khám

Tối ưu vận hành
Bài viết được viết bởi chuyên gia Dương Mạnh Cường

Quản lý bệnh nhân là một phần quan trọng trong tất cả các bệnh viện, phòng khám. Nếu muốn quản lý bệnh nhân, sự hài lòng của khách hàng là chìa khóa giúp bạn đạt đến thành công. Cùng tìm hiểu cùng iCare Partner tìm hiểu nhé!

1. Quản lý bệnh nhân hiệu quả

Ngày nay, bệnh nhân ngày càng mong đợi những dịch vụ y tế chất lượng. Họ muốn chắc chắn rằng bất kỳ bác sĩ, y tá hoặc nhân viên y tế nào đều luôn quan tâm và không bỏ họ lại sau khi điều trị xong. Bạn không muốn bệnh nhân cảm thấy bị bỏ rơi, phải không? Đây chính là lý do tại sao cần một kế hoạch quản lý bệnh nhân hiệu quả.

Kế hoạch quản lý bệnh nhân giúp đảm bảo rằng bệnh nhân cảm thấy được chăm sóc tốt hơn, thấy mình được quan tâm và an toàn hơn khi đến thăm bệnh viện, phòng khám.

Nếu lo lắng về việc bệnh nhân có cảm giác rằng bạn không đặt họ lên hàng đầu, bạn cần phải xem xét, đánh giá lại kế hoạch một cách chi tiết và tỉ mỉ.

Sau đó, bạn nên thay thế bằng những giải pháp khác để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, từ đó lấy lại lòng tin và sự hài lòng của khách hàng. Sự hài lòng khách hàng chính là chìa khoá của quản lý bệnh nhân thành công.

Quản lý bệnh nhân hiệu quả trong bệnh viện, phòng khám
Quản lý bệnh nhân hiệu quả trong bệnh viện, phòng khám

2. Tại sao quản lý bệnh nhân lại quan trọng?

Quản lý bệnh nhân là việc chăm sóc và đối xử với bệnh nhân một cách tốt, sao cho họ cảm thấy thoải mái và được chăm sóc tốt từ khi họ đặt chân vào cơ sở y tế cho đến khi họ ra về. Điều này không chỉ đơn giản là cách điều trị bệnh nhân mà còn bao gồm cách chúng ta tương tác và thông tin giao tiếp với họ.

Việc quản lý bệnh nhân quan trọng vì nó tạo ra một trải nghiệm tích cực cho bệnh nhân và có nhiều tác động tích cực khác:

  • Hài lòng của bệnh nhân: Khi bệnh nhân cảm thấy họ được chăm sóc tốt, họ sẽ hài lòng hơn về dịch vụ y tế mà họ nhận được. Điều này giúp xây dựng lòng tin và sự tin tưởng giữa bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ y tế.
  • Tái sử dụng dịch vụ: Bệnh nhân có thể cần điều trị tiếp theo hoặc theo dõi sức khỏe thường xuyên. Nếu có trải nghiệm tích cực với quản lý bệnh nhân, họ có khả năng sẽ quay lại bệnh viện, phòng khám để tiếp tục chăm sóc.
  • Giới thiệu cho người khác: Khi bệnh nhân cảm thấy họ được quản lý tốt, họ có thể giới thiệu bạn cho gia đình và bạn bè của họ. Điều này giúp bệnh viện, phòng khám mở rộng hệ thống khách hàng.
  • Tạo mối quan hệ lâu dài: Quản lý bệnh nhân tốt giúp bạn xây dựng một mối quan hệ lâu dài với bệnh nhân. Điều này có thể làm cho công việc phát triển và cung cấp cơ hội để học hỏi từ trải nghiệm của bệnh nhân.

Vì vậy, không chỉ việc điều trị bệnh, cách quản lý bệnh nhân cũng rất quan trọng trong ngành y tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của bệnh nhân và sự phát triển của bạn trong lĩnh vực này.

3. Phương pháp quản lý bệnh nhân hiệu quả

3.1. Cá nhân hoá từng người bệnh

Là khách hàng, họ thường muốn tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà phù hợp với mình nhất. Điều tốt nhất là sản phẩm hoặc dịch vụ đó cần phải làm cho họ cảm thấy như một phần quan trọng và đặc biệt, không chỉ là một khách hàng bình thường. 

Giờ đây, các bác sĩ và chuyên gia y tế cũng hiểu rằng bệnh nhân không muốn chỉ bị coi là một cái số trong danh sách hoặc một bệnh nhân bình thường. Họ muốn cảm thấy được kết nối và trải nghiệm chăm sóc sâu sắc hơn.

Để làm điều này, bạn cần sử dụng công nghệ, đặc biệt là trên mạng. Mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, Blog … là những nơi tốt để tương tác với mọi người. Bạn có thể viết bài, chia sẻ câu chuyện, tổ chức buổi trò chuyện trực tiếp – tất cả những điều này giúp tạo ra trải nghiệm cá nhân mà chúng ta đã nói về trước đây. 

Bạn cần xem xét đối tượng mà bệnh viện, phòng khám muốn tương tác. Ví dụ, nếu muốn nói chuyện với người trẻ hơn, TikTok có thể là nơi cần tập trung. Trong trường hợp muốn tiếp cận những người lớn tuổi hơn, Facebook có thể phù hợp hơn. Điều này quan trọng khi bạn đang xây dựng chiến dịch của mình trực tuyến/

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xem xét việc tặng cho bệnh nhân một số đặc quyền nhỏ. Ví dụ, giảm giá cho các dịp đặc biệt, thẻ quà tặng hay đơn giản là tặng một cuốn sách.

Bất cứ điều gì làm tăng trải nghiệm và khiến họ cảm thấy được đặc biệt đều giúp cải thiện mối quan hệ của bạn với khách hàng, đồng thời khuyến khích họ sử dụng dịch vụ của bạn. 

3.2. Thực hành lòng biết ơn với khách hàng

Một phần quản lý bệnh nhân là bày tỏ lòng biết ơn. Đôi khi, chỉ cần một lời cảm ơn đơn giản như “Cảm ơn bạn đã chọn chúng tôi” có thể làm cho bệnh nhân cảm thấy ấm áp và được hoan nghênh. Bằng cách này, bạn tạo ra một môi trường thân thiện, và nhiều người thích điều đó.

3.3. Thực hiện đặt lịch hẹn trực tuyến

Bạn hãy nghĩ đến việc lập kế hoạch quản lý bệnh nhân trực tuyến như đặt lịch trực tuyến cho cuộc hẹn với bác sĩ. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tạo sự thuận tiện cho cả hai bên.

Tương tác hai chiều là một bước quan trọng trong quản lý bệnh nhân
Tương tác hai chiều là một bước quan trọng trong quản lý bệnh nhân

3.4. Tương tác hai chiều với bệnh nhân

Hầu hết mọi người đều có điện thoại di động và họ thích nhận tin nhắn để nhắc nhở về cuộc hẹn hoặc cập nhật tình trạng sức khỏe.

Nếu có thể tự động gửi tin nhắn như vậy, điều này sẽ tiết kiệm thời gian cho cả bệnh viện, phòng khám và giảm thiểu việc bệnh nhân quên cuộc hẹn. Điều này sẽ giúp cho bệnh nhân có cảm giác được quản lý và theo dõi một cách tận tình hơn.

3.5. Đưa y học từ xa vào vận hành

Y học từ xa là một phần quan trọng của thực hành y tế hiện đại. Điều này có nghĩa là bạn và bác sĩ của bạn có thể làm việc cùng nhau mà không cần phải gặp nhau mặt. Cách này mang lại nhiều lợi ích cho cả bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ y tế, và để thực hiện điều này hiệu quả, quản lý bệnh nhân đóng vai trò quan trọng.

  • Thuận tiện hơn cho bệnh nhân

Bệnh nhân không cần phải di chuyển hoặc lái xe đến phòng khám để nhận chăm sóc y tế. Thay vì đó, họ có thể sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh của họ để kết nối với bác sĩ qua video. Điều này tiết kiệm thời gian và công sức cho họ và giúp họ có thể tiếp tục cuộc sống hàng ngày mà không cần phải nghỉ việc.

  • Giảm nguy cơ lây truyền nhiễm bệnh

Đặc biệt là trong các tình huống như đợt bùng phát dịch bệnh, y học từ xa giúp giảm nguy cơ lây truyền bệnh. Bởi vì không có tiếp xúc trực tiếp, nguy cơ lây truyền nhiễm bệnh giữa bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ y tế sẽ thấp hơn. Điều này bảo vệ cả bạn và bệnh nhân khỏi nguy cơ nhiễm bệnh không cần thiết.

  • Đánh giá tình trạng bệnh nhân tốt hơn

Khi xem xét bệnh nhân thông qua video, bác sĩ có thể thấy môi trường mà họ sống và làm việc. Điều này cho phép đánh giá tình trạng của bệnh nhân một cách chi tiết và chuẩn xác hơn.

Nếu cần, bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên về những thay đổi lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống, tập thể dục hoặc quản lý căng thẳng để cải thiện sức khỏe của họ.

4. Kết luận

Thông qua những phân tích trên, chúng ta đã biết một số chiến lược để quản lý bệnh nhân hiệu quả. Bạn hãy thực hiện chúng và xem kết quả của nó mang lại cho bệnh viện và phòng khám.

Tuy nhiên, kết quả cũng cần một thời gian để thấy được vì đây không phải là những phương pháp tắt để quản lý bệnh nhân hiệu quả. Bất cứ điều gì tốt đẹp đều cần có thời gian để xây dựng, vì vậy hãy giữ vững niềm tin.

Mục tiêu của quản luồng bệnh nhân là để cải thiện kết quả của bệnh nhân và nâng cao trải nghiệm đối với cơ sở y tế. Bệnh nhân hài lòng sẽ gắn kết với bác sĩ và cở hơn từ đó có thể giữ chân khách hàng lâu dài.

Liên hệ với chúng tôi để cùng thảo luận với các chuyên gia của iCare Partner về vấn đề của bạn!

Hãy để chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ bạn
Chia sẻ bài viết:

Tác giả

Bài viết liên quan

Nhận đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp của bạn

Chúng tôi hiểu rằng việc tìm kiếm một đối tác đồng hành có thể là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng giúp bạn dễ dàng hơn bằng cách cung cấp đề xuất miễn phí từ chuyên gia cho bạn.
Đặt câu hỏi cho chuyên gia

    Mục Lục
    Đóng