- 1. Các yếu tố trong việc xây dựng quản lý chất lượng bệnh viện hiệu quả
- 2. Các rào cản đối với việc quản lý chất lượng bệnh viện
- 3. Năm nguyên tắc quản lý chất lượng bệnh viện
- 4. Năm câu chuyện cải tiến chất lượng bệnh viện thành công
- 5. Vai trò của các quản lý trong việc quản lý chất lượng bệnh viện
- 5. Kết luận
5 nguyên tắc quản lý chất lượng bệnh viện nhất định phải biết
Quản lý chất lượng bệnh viện có tác dụng giảm thiểu sai sót và cải thiện việc chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân. Ở bài viết này, hãy cùng iCare Partner tìm hiểu 5 nguyên tắc quản lý chất lượng bệnh viện nhé!
1. Các yếu tố trong việc xây dựng quản lý chất lượng bệnh viện hiệu quả
Các yếu tố nền tảng trong bao gồm:
- Lấy khách hàng làm trung tâm: Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải được thiết kế để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của bệnh nhân.
- Sự tham gia của các bên liên quan: Các phòng khám cũng cần xem xét đến yêu cầu và mong đợi của nhân viên, nhà đầu tư, cộng đồng và xã hội trong trong quá trình vận hành
- Khả năng lãnh đạo: Các nhà quản lý bệnh viên hiệu quả có khả năng tạo ra một môi trường làm việc chất lượng: truyền cảm hứng, thúc đẩy và hỗ trợ.
- Tầm nhìn về con người: Mỗi hành động của nhân viên y tế sẽ ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của phòng khám.
- Hướng về quá trình: Hệ thống đánh giá và khen thưởng cần tập trung vào kết quả của một quá trình của cả tập thể, chứ không phải về kết quả đạt được của từng cá nhân hoặc đơn vị.
- Hành động dựa trên dữ liệu: Tổ chức cần thu thập và chia sẻ dữ liệu một cách hiệu quả để đưa ra quyết định đúng đắn.
- Đối tác chiến lược: Để cải tiến chất lượng bệnh viện, các cơ sở y tế đặc biệt là phòng khám nên kết hợp với các đơn vị khác để cung cấp cho bệnh nhân tất cả các dịch vụ chăm sóc cần thiết.
- Chăm sóc theo nhu cầu: Các bệnh viện/phòng khám cần lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của bệnh nhân, không nên chỉ dựa vào ý kiến của bác sĩ.
- Mối quan hệ nhà cung cấp đôi bên cùng có lợi: Các phòng khám/bệnh viện cần đánh giá xem các dịch vụ do các công ty bên ngoài cung cấp có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng chăm sóc bệnh nhân.
- Cải tiến liên tục: Để xây dựng hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện hiệu quả, các bệnh viện/phòng khám nên tạo điều kiện cho nhân viên học hỏi và phát triển để cải thiện chất lượng chăm sóc bệnh nhân.
2. Các rào cản đối với việc quản lý chất lượng bệnh viện
Tất cả bác sĩ, y tá, và nhân viên y tế đều mong muốn bệnh nhân được chăm sóc tốt nhất. Tuy nhiên, các nhà quản lý bệnh viện/phòng khám vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn:
- Không có chính sách để báo cáo lỗi rõ ràng:
- Tốn thời gian để báo cáo lỗi.
- Nhân viên cho rằng một số lỗi không cần báo cáo.
- Hệ thống báo cáo lỗi thiếu tính bảo mật có thể khiến nhân viên e ngại việc thừa nhận lỗi sai.
- Phạt người mắc lỗi thay vì sửa quy trình để ngăn lỗi tái diễn: Nỗi sợ bị phạt khiến nhân viên y tế ít khi báo cáo lỗi mắc phải hơn, từ đó ảnh hưởng tới việc cải tiến chất lượng bệnh viện.
- Quy trình phối hợp giữa nhân sự và phòng ban phức tạp: Khiến cho việc xác định chính xác nguyên nhân gây ra sai sót là rất khó khăn.
- Quy trình rối rắm để giải quyết vấn đề: Quản lý phòng khám dễ gặp khó khăn khi đưa ra các giải pháp đơn giản dẫn đến việc tạo ra các quy tắc khó áp dụng vào thực tế.
- Phản ứng thay vì giải quyết: Quản lý dễ đợi tới khi vấn đề trở nên nghiêm trọng rồi mới tìm cách xử lý.
3. Năm nguyên tắc quản lý chất lượng bệnh viện
3.1. Nguyên tắc 1 – Phân tích các thay đổi trong dữ liệu
Các bệnh viện/phòng khám cần nhận biết và thấu hiểu các thay đổi trong dữ liệu thu thập được. Từ đó, xác định rõ nguyên nhân gây ra các thay đổi đó.
3.2. Nguyên tắc 2 – Thống nhất về chất lượng và cách đo lường
Xác định rõ như thế nào là chất lượng tốt sẽ giúp bệnh viện/phòng khám biết được cần đo lường chỉ số gì. Định nghĩa về chất lượng cần dựa trên nhu cầu và mong muốn của bệnh nhân, những điều quan trọng với bệnh nhân: kết quả, hiệu quả, hiệu suất, sự an toàn và tính kịp thời.
3.3. Nguyên tắc 3 – Theo dõi sự cải thiện, không theo dõi kết quả cá nhân
Quản lý phòng khám nên phân biệt rõ việc đo lường chỉ số cải thiện và đo lường chỉ số hiệu quả cá nhân. Thay vì tìm cách đổ lỗi thì nên tập trung vào việc cải tiến chất lượng bệnh viện.
3.4. Nguyên tắc 4 – Áp dụng khung nâng cao chất lượng
Khung mô hình cải tiến thường được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, yêu cầu nhóm cải tiến phải trả lời những câu hỏi chính sau:
- Mục tiêu là gì?
- Dựa vào đâu để xác định rằng một sự thay đổi là một sự cải tiến?
- Những hành động nào có thể dẫn tới sự cải tiến?
3.5. Nguyên tắc 5 – Áp dụng các dự án cải tiến vào thực tế
- Chia sẻ hoạt động cải tiến cho mọi người hiểu và tham gia.
- Tạo động lực cho nhân viên thực hiện dự án.
- Việc thực hiện dự án sẽ giúp phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp mới.
- Tiến hành thu thập dữ liệu để đánh giá hiệu quả dự án và đưa ra điều chỉnh phù hợp và kịp thời giúp cải tiến chất lượng bệnh viện.
4. Năm câu chuyện cải tiến chất lượng bệnh viện thành công
Nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe trên khắp Hoa Kỳ đã thu được lợi ích từ các sáng kiến cải tiến chất lượng bệnh viện thành công.
4.1. Câu chuyện thành công của Allina Health
Allina Health đã sử dụng phân tích dữ liệu để chứng minh tiềm năng của việc quản lý liệu pháp dùng thuốc (MTM) do dược sĩ hướng dẫn trong việc giảm chi phí chăm sóc tổng thể.
Kết quả:
- Tổng chi phí trung bình chăm sóc cho mỗi bệnh nhân giảm 2.085 $ trong thời gian sáu tháng kể từ khi dược sĩ áp dụng MTM lần đầu tiên
- Giảm 12% tỷ lệ nhập viện, thống kê trên 1000 thành viên
- Giảm 10% số lượng đến khoa cấp cứu, thống kê trên 1000 thành viên.
4.2. Câu chuyện thành công của Mission Health
Mission Health đã sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu toàn diện để xác định nhiễm trùng máu, nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh viện, ở giai đoạn đầu và chuẩn hóa phương pháp điều trị.
Kết quả:
- Giảm khoảng 1% tỷ lệ tử vong: Việc giảm tỷ lệ tử vong có nghĩa là nhiều bệnh nhân hơn sống sót sau nhiễm trùng máu.
- Giảm khoảng 4% thời gian nằm viện cấp cứu: Việc giảm thời gian nằm viện cấp cứu có nghĩa là bệnh nhân được xuất viện sớm hơn và quay trở lại cuộc sống bình thường sớm hơn.
4.3. Thành công tại bệnh viện UnityPoint Health
UnityPoint Health đã tích hợp nhất quán thông tin từ đánh giá mức độ sẵn sàng, phân tích cơ hội và nguồn lực chuyên gia, hệ thống y tế có thể thiết lập phương pháp ưu tiên và thực hiện để cải thiện kết quả.
Kết quả:
- Tiết kiệm hơn 1,75 triệu USD chi phí biến đổi
- Tăng 36% số ca sàng lọc nhiễm trùng máu được hoàn thành ở khoa cấp cứu: Điều này giúp bác sĩ phát hiện và điều trị nhiễm trùng máu sớm hơn giúp bệnh nhân có được kết quả tốt hơn.
4.4. Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh (UPMC)
UPMC đã sử dụng phương pháp tính chi phí dựa trên hoạt động để cung cấp dữ liệu chi phí chi tiết và hữu ích trên môi trường phân tích, đồng thời hỗ trợ lập mô hình hợp đồng, báo cáo dòng dịch vụ và cải tiến quy trình lâm sàng.
Kết quả:
- Ít hơn 60 điểm tiếp xúc của con người: Điều này có nghĩa là ít người cần tham gia vào quá trình tính chi phí, giúp giảm khả năng xảy ra lỗi.
- Quá trình đóng sổ kế toán giảm bớt 3 ngày: Điều này có nghĩa là UPMC có thể nhận được thông tin tài chính chính xác nhanh hơn.
4.5. Bệnh viện Memorial
Bệnh viện Memorial tại Gulfport đã áp dụng cách tiếp cận đa hướng, dựa trên dữ liệu và có hệ thống để tăng hiệu quả và giảm chi phí chăm sóc.
Kết quả:
- Tiết kiệm chi phí 2 triệu USD: Bệnh viện đã tiết kiệm được 2 triệu USD trong năm qua nhờ các cải tiến hiệu quả. Điều này đã giúp họ giảm chi phí chăm sóc và tăng lợi nhuận.
- Giảm thời gian lưu trú trung bình xuống 47 ngày: Điều này đã giúp họ giải phóng giường cho bệnh nhân mới và cải thiện trải nghiệm bệnh nhân.
5. Vai trò của các quản lý trong việc quản lý chất lượng bệnh viện
- Trao quyền cho người khác: Các quản lý bệnh viện/phòng khám cần khuyến khích các thành viên trong nhóm tham gia và phát triển. Họ tạo ra môi trường để mọi người có thể đóng góp ý tưởng và giải pháp.
- Tác động đến các bên liên quan: Các quản lý bệnh viện/phòng khám có thể sử dụng kỹ năng và mối quan hệ của mình để thuyết phục các bên liên quan khác, chẳng hạn như bệnh nhân, bác sĩ, và nhà cung cấp dịch vụ, hợp tác để cải thiện chất lượng chăm sóc.
- Giải thích rõ ràng các vấn đề: Các quản lý bệnh viện/phòng khám có thể xác định các lĩnh vực cần cải thiện và giải thích lý do tại sao cần phải cải thiện. Họ cũng có thể truyền đạt thông điệp này một cách hiệu quả đến các bên liên quan.
- Nhận thức về bản thân: Các quản lý bệnh viện/phòng khám nhận thức được các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của họ, chẳng hạn như căng thẳng, cảm xúc, và thành kiến. Họ sử dụng kiến thức này để cải thiện khả năng lãnh đạo của mình.
- Giữ bình tĩnh trong khó khăn: Các quản lý bệnh viện/phòng khám có thể giữ bình tĩnh trong những tình huống khó khăn và không chắc chắn. Điều này giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt và truyền cảm hứng cho người khác.
5. Kết luận
Quản lý chất lượng bệnh viện là một cơ hội vàng cho cả tổ chức chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân. Đối với tổ chức, quản lý chất lượng có thể giúp giảm chi phí và cải thiện hiệu quả. Đối với bệnh nhân, quản lý chất lượng có thể giúp đảm bảo rằng họ nhận được dịch vụ chăm sóc tốt nhất có thể.
Để lại câu hỏi cho iCare Partner ở form dưới đây để cùng thảo luận với các chuyên gia về các giải pháp quản lý chất lượng cho cơ sở y tế của bạn!