Marketing y tế: hướng dẫn hoàn chỉnh để thành công

Tăng trưởng doanh thu
Bài viết được viết bởi chuyên gia Lê Thị Minh Châu

Với sự cạnh tranh ngày càng khốc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, marketing y tế ngày càng quan trọng hơn trong việc thu hút và giữ chân bệnh nhân. Cùng tìm hiểu hướng dẫn hoàn chỉnh để marketing y tế hiệu quả từ iCare Partner

1. Marketing trong y tế là gì?

Marketing y tế là một quá trình tiếp cận và truyền thông để thu hút khách hàng – ở đây là người quan tâm tới chăm sóc sức khỏe – hướng dẫn họ trong suốt quá trình thăm khám và giữ chân họ chắn bó với hệ thống y tế.

Mục tiêu chính của quá trình này bao gồm:

– Đưa thương hiệu tiếp cận với bệnh nhân

– Cung cấp thông tin và phương pháp hữu ích cho bệnh nhân

– Bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người thăm khám

– Nâng cao trải nghiệm

– Đảm bảo sự hài lòng và xây dựng khách hàng trung thành

Tiếp cận khách hàng bằng marketing y tế
Tiếp cận khách hàng bằng marketing y tế

Để marketing hiệu quả, cần tận dụng các kênh tiếp thị và chiến lược marketing y tế khác nhau như quảng cáo trang web, truyền thông xã hội, quảng cáo trả phí, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO),…Kết hợp giữa các kênh truyền thống và kỹ thuật số giúp tiếp cận số lượng lớn bệnh nhân và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

2. Tại sao làm y tế lại cần marketing

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngày càng mang tính cạnh tranh, điều này xuất phát từ việc bệnh nhân có nhiều sự lựa chọn. Họ không bị ràng buộc bởi bất kỳ bệnh viện, phòng khám hay bác sĩ cụ thể nào.

Ngày nay các cơ sở y tế chú trọng vào giá trị và chất lượng dịch vụ nhiều hơn. Vì vậy, việc truyền tải giá trị thông qua truyền thông là rất quan trọng. Hãy cùng iCare Partner xem qua một số lý do mà bạn nên đầu tư vào chiến lược marketing:

1. Chạm tới nhiều khách hàng hơn 

Nếu như trước đây, bệnh nhân chỉ dựa vào lời khuyên từ người quen hoặc tin tưởng vào ý kiến của bác sĩ thì ngày nay, nhiều người sử dụng internet để tìm kiếm thông tin về các giải pháp chăm sóc sức khỏe.

Bệnh nhân tiếp cận các thông tin ở bất kỳ thời gian, không gian nào. Bệnh nhân có thể tham khảo các bài đánh giá trực tuyến, tham gia vào các cộng đồng mạng xã hội và sử dụng các nền tảng khác để có được sự hỗ trợ thông tin mà họ cần. 

Sử dụng dịch vụ marketing y tế mang đến cơ hội để tiếp cận số lượng lớn khách hàng thông qua các kênh khác nhau. Bạn có thể tăng độ nhận diện trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok và Youtube để thu hút bệnh nhân, cung cấp các thông tin bổ ích và biến họ trở thành khách hàng tiềm năng. 

2. Tạo sự nổi bật

Để có chiến lược marketing y tế hiệu quả, doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và cung cấp những giải pháp phù hợp với các yêu cầu đó. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có giá trị, hiệu quả sẽ giúp thương hiệu của bạn vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. 

Marketing đúng cách sẽ tạo lợi thế giúp cơ sở phòng khám, bệnh viện thu hút nhiều bệnh nhân hơn. Tất cả bắt đầu từ việc thực hiện các chiến lược thể hiện rõ điểm nổi bật và giá trị mà bạn mang đến cho bệnh nhân.

3. Chiếm vị thế

Một trong những lợi ích từ việc marketing đúng cách là giúp cơ sở phòng khám thể hiện sự uy tín, vị thế hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Để hiện thực hóa điều này cần có chiến lược với sự đầu tư nhất quán, thể hiện thương hiệu, sự uy tín để xây dựng nhận thức của khách hàng về bạn.

Trong thực tế, chiếm vị thế được thực hiện thông qua những cách đơn giản sau đây:

– Xây dựng, chia sẻ và quảng bá nội dung có giá trị trong lĩnh vực sức khỏe một cách đều đặn.

– Tăng cường cập nhật các thông tin bổ ích trên các trang web, truyền thông xã hội để thu hút sự chú ý 

– Tổ chức hoặc tham gia vào các sự kiện, hội thảo hoặc cộng đồng nghiên cứu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

– Tăng tương tác trên kênh mạng xã hội như Facebook, Tiktok

– Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các chuyên gia khác trong ngành.

4. Tăng tương tác và vòng đời khách hàng

Để duy trì mối quan hệ với bệnh nhân, cần đảm bảo tương tác giữa các đợt thăm khám. Tương tác này có thể được thể hiện qua email, điện thoại, kết nối trên các trang mạng xã hội. Từ đó, phòng khám, bệnh viện có thể:

– Cung cấp, chia sẻ các thông tin về tình trạng sức khỏe và các giải pháp cần thiết

– Khuyến khích bệnh nhân thực hiện lối sống lành mạnh để cải thiện sức khỏe của chính họ.

– Nhắc nhở bệnh nhân thăm khám định kỳ để duy trì sức khỏe

– Sử dụng các cuộc khảo sát trực tuyến để tìm hiểu nhu cầu và tăng cường chất lượng dịch vụ.

3. Cách xây dựng chiến lược marketing y tế

Sau khi đã hiểu tầm quan trọng của marketing trong y tế, hãy xem xét cách áp dụng nó để tối ưu hóa cơ hội kinh doanh của bạn:

1. Làm rõ đối tượng mục tiêu và hiểu họ

Mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp là đáp ứng nhu cầu khách hàng. Vì vậy, bước đầu tiên và cũng quan trọng nhất là cần hiểu rõ khách hàng, nhu cầu về giá trị mà họ thực sự mong muốn. Điều này sẽ giúp:

– Xác định kênh marketing phù hợp

– Tạo ra thông điệp kích thích nhu cầu

– Tăng trải nghiệm và hài lòng của bệnh nhân

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

Tuy nhiên, để thấu hiểu khách hàng thì cần có một quá trình liên tục thu thập và cập nhật thông tin liên tục, thông qua việc:

– Tạo các cuộc khảo sát để thu thập thông tin về nhân khẩu học, địa lý, hành vi của bệnh nhân

– Lồng ghép trong các cuộc trò chuyện với bệnh nhân để cập nhật thông tin

– Sử dụng dữ liệu từ trang web về sở thích của bệnh nhân

– Xây dựng và mô tả tính cách rõ nét của một khách hàng tiềm năng

2. Phân tích thị trường

Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình, bước tiếp theo là phân tích thị trường. Một trong những cách để có cái nhìn tổng quan về tình hình thị trường hiện tại là phân tích SWOT – một phương pháp cho phép xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cùng các mối đe dọa trong ngành

Việc đánh giá này thể hiện những ưu nhược điểm trong cách marketing của cơ sở và đề xuất các phương án cải thiện. 

3. Đặt mục tiêu thực tế

Xác định mục tiêu là một bước không thể thiếu. Bởi lẽ, việc thiết lập mục tiêu rõ ràng từ ban đầu sẽ xác định hướng marketing sao cho hiệu quả, thành công.

Lựa chọn mục tiêu phù hợp bằng việc đặt ra các câu hỏi sau: 

– Cơ sở của bạn muốn đạt được điều gì sau khi marketing?

– Tầm quan trọng của những mục tiêu đã lựa chọn là gì?

– Làm thế nào để theo dõi tiến trình và đánh giá sự thành công của chiến lược?

– Để tăng danh tiếng trong lĩnh vực y tế bạn cần làm những gì?

– Để tăng lượng truy cập vào trang web bạn cần phải làm gì?

– Tăng số lượng bệnh nhân mới và duy trì bệnh nhân hiện tại, đâu là lựa chọn của bạn? 

Mục tiêu càng cụ thể, càng có khả năng đo lường, tính khả thi, thực tế và có thời hạn cụ thể sẽ giúp xác định chiến lược marketing phù hợp, đem lại hiệu quả. Ngoài ra, mỗi mục tiêu cần có các chỉ số hiệu suất để đánh giá kết quả sau khi hoàn thành.

4. Sản xuất nội dung hữu ích

Ở thời điểm hiện tại, lượng thông tin ngày càng nhiều và nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng ngày càng cao. Việc mang đến nội dung phù hợp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong chiến lược marketing y tế. Việc này không chỉ giúp gắn kết khách hàng với cơ sở của bạn mà còn giúp tăng lượng tiếp cận, kết nối rộng rãi đến khách hàng. 

Bắt đầu bằng việc xác định những điểm quan trọng cần thể hiện trong nội dung của bạn. Đảm bảo rằng những nội dung này có thể mang đến giải pháp phù hợp, hiệu quả cho từng nhu cầu của khách hàng.

Xây dựng nội dung trong marketing y tế cần đảm bảo theo đúng quy trình và kế hoạch đã đề ra. Một kế hoạch đầy đủ cần có:

– Mục tiêu cụ thể

– Chủ đề phù hợp

– Định dạng

– Kênh 

– Thời gian. 

Ngoài ra, nó cũng cần phải giải thích cách nội dung của bạn giải quyết các vấn đề của khách hàng.

5. Đánh giá kênh marketing hiệu quả

Mạng xã hội

Mạng xã hội là phương tiện hoàn hảo để có thể tiếp cận với bệnh nhân và cộng đồng một cách nhanh chóng, dễ dàng. Bằng cách marketing y tế trên mạng xã hội, bạn có thể chia sẻ đánh giá, hướng dẫn và đưa ra đa dạng các thông tin hữu ích, giúp cơ sở tạo dựng uy tín, tăng cường kết nối. 

Quảng cáo trả phí

Sử dụng quảng cáo trả phí sẽ giúp marketing y tế đạt được hiệu quả cao hơn. Quảng cáo có thể giúp thông tin tiếp cận đến khách hàng nhanh hơn, nhiều hơn và có thể mang lại kết quả trong thời gian ngắn. Bạn hoàn toàn có thể đặt ngân sách phù hợp và thanh toán khi bắt đầu sử dụng dịch vụ quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, cần cân nhắc lựa chọn nền tảng để sử sử dụng quảng cáo trả phí hiệu quả. 

SEO

Bệnh nhân có thể sử dụng các từ khóa phù hợp với nhu cầu cấp thiết của mình để chọn ra cơ sở phù hợp nhất. Việc thực hiện chiến lược SEO trong marketing y tế giúp bạn tối ưu hóa khả năng tiếp cận của cơ sở đến với các khách hàng tiềm năng. Một số cách để trang web của bạn xuất hiện ở trang đầu trong mục tìm kiếm: sản xuất và cập nhật các nội dung phù hợp, sử dụng các từ khóa phổ biến, tăng lượt đánh giá của khách hàng trên các trang web,…

Website

Xây dựng và sử dụng một website chuyên nghiệp cũng là một trong những cách marketing y tế hiệu quả. Cần kiểm tra tốc độ trang web của bạn. Mọi người ít sẵn sàng tiếp nhận các trang web không phản hồi nhanh chóng.

Email

Marketing y tế bằng email là phương pháp phù hợp cho việc tiếp cận bệnh nhân mới và hỗ trợ những bệnh nhân hiện có. Bạn có thể xây dựng các chiến dịch email để thu hút, kết nối và duy mối quan hệ với bệnh nhân. Tạo lời nhắc nhở tự động, các mẹo để cải thiện sức khỏe, thông báo các gói khuyến mãi là những nội dung bạn có thể truyền đạt thông qua email. 

Các chiến dịch marketing bằng email 
Các chiến dịch marketing bằng email 

Reviews và thử nghiệm

Những phản hồi của bệnh nhân cũ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút bệnh nhân mới. Để nhận được những đánh giá tích cực, bạn cần:

– Cung cấp các kênh để bệnh nhân để lại đánh giá

– Thể hiện sự biết ơn khi được bệnh nhân ủng hộ

– Thường xuyên theo dõi họ để thể hiện sự quan tâm của bạn

– Phản hồi và giải quyết các đánh giá tiêu cực (nếu có)

– Đảm bảo các đánh giá tốt được hiện trên trang web của bạn

6. Ngân sách

Chiến lược marketing y tế dù có độc đáo đến đâu thì cũng cần phù hợp với ngân sách của từng cơ sở. Vì vậy, việc phân bổ nguồn chi phí cần được tính toán một cách cẩn thận. Ngân sách bạn bỏ ra để thực hiện dịch vụ marketing y tế cần phù hợp với nhu cầu, mục tiêu của cơ sở. Bạn có thể phân chia nguồn doanh thu vào việc đầu tư marketing y tế để đảm bảo nhận được hiệu quả như mong đợi.  

7. Đo hiệu quả

Một chiến lược marketing y tế thành công cần có các hệ số để đo lường hiệu quả. Thiết lập và theo dõi bằng các con số cụ thể sẽ giúp bạn xác định những gì đang hoạt động tốt và những lĩnh vực cần cải thiện.

Ví dụ một số công cụ đo lường hiệu quả như Crazy Egg và Hotjar giúp bạn theo dõi hành vi của khách truy cập trên trang web, các công cụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM) như HubSpot giúp bạn theo dõi cách bệnh nhân tương tác với doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng sẽ nhận được báo cáo về hoạt động bán hàng, năng suất và quy trình tổng thể của mình.

8. Xây dựng kế hoạch marketing

Đầu tư vào xây dựng kế hoạch marketing y tế là việc quan trọng không kém so với việc phát triển một chiến lược marketing y tế

Nếu chiến lược marketing y tế nêu rõ cách tiếp cận và nguồn lực để đạt được mục tiêu kinh doanh thì kế hoạch marketing y tế sẽ giúp xác định những hành động cụ thể cần thực hiện trong chiến lược. Bao gồm: 

  • Các kênh tiếp thị sẽ sử dụng là gì?
  • Những ai sẽ chịu trách nhiệm cho từng hạng mục đã đề ra?
  • Khi nào bạn sẽ thực hiện các hoạt động marketing y tế?
  • Chi phí để thực hiện marketing y tế là bao nhiêu?
  • Bạn sẽ theo dõi hiệu suất và thành công của chiến lược như thế nào?

Để thấy được hiệu quả trong marketing y tế và có một chiến lược marketing nhất quán, phù hợp thì iCare Partner là một sự lựa chọn hoàn hảo. Chúng tôi cung cấp đa dạng các mẫu kế hoạch, công cụ marketing cho từng chiến lược cụ thể. Bạn hoàn toàn có thể thỏa sức sáng tạo trên các mẫu được thiết kế chuyên nghiệp của chúng tôi. Hãy liên hệ iCare Partner để được tư vấn và hỗ trợ. 

Hãy để chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ bạn
Chia sẻ bài viết:

Tác giả

Bài viết liên quan

Nhận đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp của bạn

Chúng tôi hiểu rằng việc tìm kiếm một đối tác đồng hành có thể là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng giúp bạn dễ dàng hơn bằng cách cung cấp đề xuất miễn phí từ chuyên gia cho bạn.
Đặt câu hỏi cho chuyên gia

    Mục Lục
    Đóng