Quy định quảng cáo nha khoa Việt Nam và những lưu ý cần biết

Tăng trưởng doanh thu
Bài viết được viết bởi chuyên gia Lê Thị Minh Châu

Các quảng cáo liên quan đến vấn đề sức khỏe như quảng cáo nha khoa cần được chuẩn bị kỹ càng để đảm bảo không vi phạm các điều khoản về luật. Hãy cùng tìm hiểu các quy định quảng cáo nha khoa cần lưu ý bên dưới. 

1. Quy định quảng cáo nha khoa Việt Nam 

a. Điều kiện quảng cáo

Theo Nghị định 181/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2018/NĐ-CP, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt đòi hỏi xác nhận nội dung từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương được ủy quyền xác nhận nội dung quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.

Trong lĩnh vực khám chữa bệnh, quảng cáo nha khoa cũng được xem xét là dịch vụ đặc biệt, đòi hỏi xác nhận nội dung từ cơ quan thẩm quyền. Việc này đảm bảo rằng quảng cáo trong  lĩnh vực nha khoa chỉ được thực hiện sau khi có sự xác nhận chính thức từ Bộ Y tế hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác trong vòng 10 ngày làm việc. 

b. Nội dung quảng cáo

Theo Điều 9 của Nghị định 181/2013/NĐ-CP, hướng dẫn về luật quảng cáo, nội dung quảng cáo nha khoa, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cần tuân thủ các quy định sau đây:

– Phải phù hợp với Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở được cấp phép.

– Phải tuân thủ Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người hành nghề trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cần bao gồm các thông tin sau:

– Tên và địa chỉ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp phép hoạt động.

– Phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật chính, được ghi rõ trong Giấy phép hoạt động hoặc Chứng chỉ hành nghề mà cơ quan có thẩm quyền về y tế đã cấp phép.

c. Thủ tục quảng cáo

Biển quảng cáo nha khoa 
Biển quảng cáo nha khoa 

Để có thể làm các bảng quảng cáo nha khoa, băng rôn thì cần phải làm theo thủ tục sau: 

Căn cứ Điều 29 Luật Quảng cáo 2012, hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo gồm:

– Văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo ghi rõ nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng-rôn.

– Bản sao giấy chứng nhận ĐKKD của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo.

– Bản sao giấy tờ chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ theo quy định tại Điều 20 của Luật này.

– Ma-két sản phẩm quảng cáo in màu có chữ ký của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc chữ ký của người quảng cáo nha khoa trong trường hợp tự thực hiện quảng cáo. 

– Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bảng quảng cáo; địa điểm quảng cáo đối với băng-rôn.

– Bản phối cảnh vị trí đặt bảng quảng cáo nha khoa.

– Bản sao giấy phép xây dựng công trình quảng cáo đối với loại bảng quảng cáo phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này.

Căn cứ Điều 30 Luật Quảng cáo 2012 quy định về trình tự thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn như sau:

– Tổ chức, cá nhân phải gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước 15 ngày.

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, nếu không có ý kiến trả lời thì tổ chức, cá nhân được thực hiện sản phẩm quảng cáo đã thông báo. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương không đồng ý, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Để thực hiện quảng cáo nha khoa thông qua bảng quảng cáo và băng rôn, quy trình theo Luật Quảng cáo 2012 đòi hỏi các bước sau đây:

– Hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo:

  • Văn bản thông báo quảng cáo nha khoa phải chi tiết về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, và băng rôn.
  • Bản sao giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
  • Bản sao giấy tờ chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định.
  • Mẫu kết sản phẩm quảng cáo in màu có chữ ký của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc chữ ký của người quảng cáo nếu tự thực hiện quảng cáo.
  • Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bảng quảng cáo; địa điểm quảng cáo đối với băng rôn.
  • Bản phối cảnh vị trí đặt bảng quảng cáo.
  • Bản sao giấy phép xây dựng công trình quảng cáo nếu áp dụng.

– Trình tự thông báo sản phẩm quảng cáo nha khoa:

  • Gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước ít nhất 15 ngày.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, nếu không có ý kiến trả lời, tổ chức hoặc cá nhân có thể thực hiện sản phẩm quảng cáo đã thông báo.
  • Trong trường hợp cơ quan quảng cáo địa phương không đồng ý, họ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

2. Chính sách của các nền tảng phổ biến về quảng cáo nha khoa 

a. Facebook: Chính sách về sức khỏe cá nhân

Chính sách của các nền tảng quảng cáo nha khoa
Chính sách của các nền tảng quảng cáo nha khoa

Nhà quảng cáo không được chạy quảng cáo ám chỉ hoặc cố gắng khơi gợi nhận định tiêu cực về bản thân người khác để quảng cáo các sản phẩm ăn kiêng, có tác dụng giảm cân hoặc các sản phẩm khác có liên quan đến sức khỏe.

Các nhà quảng cáo không được phép chạy quảng cáo:

  • Mục tiêu tuyên bố hoặc ngầm ám chỉ rằng có một kiểu ngoại hình hoàn hảo mà mọi người muốn có. 
  • Cổ xúy hoặc củng cố hình ảnh ngoại hình tiêu cực hoặc không lành mạnh. 
  • Lợi dụng cảm giác tự ti, bất an để áp đặt một số tiêu chuẩn không đúng đắn về vẻ đẹp. 
  • Chứa thông điệp phản cảm, tiêu cực, có thể khiến mọi người cảm thấy xấu hổ về ngoại hình của họ. 
  • Khuyến khích lạm dụng các loại thực phẩm hoặc việc tập thể dục quá mức. 
  • Không đánh giá hay phê phán vẻ ngoại hình của ai dưới bất kỳ hình thức nào. 

Từ đó, ta có thể rút ra được là, khi quảng cáo nha khoa, phòng khám không được miệt thị vẻ ngoài của người khác để đưa ra một tiêu chuẩn của cái đẹp mà phòng khám cho là đúng. 

b. Google – Chính sách về y tế và dược phẩm

Dưới đây là một số ví dụ về nội dung chăm sóc sức khỏe mà Google cho phép trong một số trường hợp nhất định. Vì mỗi quốc gia sẽ có một chính sách khác nhau, nên khi quảng cáo nha khoa, các phòng khám cần xem xét cụ thể các điều khoản để tránh vi phạm. 

Điều trị y tế và thử nghiệm, liệu pháp tế bào và liệu pháp gen

Những điều sau đây không được phép:

– Quảng bá các phương pháp điều trị y tế mang tính suy đoán hoặc thử nghiệm.

– Quảng bá các liệu pháp tế bào hoặc gen. Tại Hoa Kỳ, Google cho phép quảng cáo các liệu pháp tế bào hoặc gen được FDA cấp phép hoặc phê duyệt bởi các pháp nhân có giấy phép để tiếp thị sản phẩm đó. 

– Google cho phép quảng cáo về các liệu pháp tế bào hoặc liệu pháp gen chỉ mang tính chất giáo dục hoặc cung cấp thông tin. Ví dụ: Tài liệu học thuật, vé tham dự hội thảo y tế. 

Tuyển dụng thử nghiệm lâm sàng

– Google chỉ cho phép quảng cáo tuyển dụng thử nghiệm lâm sàng ở một số quốc gia cụ thể, bao gồm Pháp, Đức, Indonesia, Ireland, Israel, Úc, Bỉ, Canada, Trung Quốc, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Hà Lan, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam.

– Quảng cáo tuyển dụng thử nghiệm lâm sàng không được quảng bá thuốc theo toa hoặc tạo ra những kỳ vọng sai lệch về sản phẩm đang được thử nghiệm hoặc ngầm chỉ ra rằng sản phẩm đang được thử nghiệm là an toàn.

Xét nghiệm HIV tại nhà

– Google không cho phép quảng cáo xét nghiệm HIV tại nhà ở mọi nơi trên thế giới trừ các nước: Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan và Vương quốc Anh. 

DỊch vụ phá thai

– Phần lớn các quốc gia bị cấm quảng cáo các cơ sở, dịch vụ phá thai. Quảng cáo có liên quan đến phá thai sẽ không xuất hiện trên Mạng hiển thị của Google, ngay cả khi chúng đủ điều kiện.

– Tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Ireland, nếu bạn muốn chạy quảng cáo liên quan đến việc phá thai, trước tiên bạn cần phải được chứng nhận là nhà quảng cáo có hoặc không cung cấp dịch vụ phá thai.

Kiểm soát sinh sản

Google không cho phép quảng cáo liên quan đến các sản phẩm ngừa thai hoặc hỗ trợ sinh sản ở các quốc gia sau: Bahrain, Trung Quốc, Djibouti, Ai Cập, Hồng Kông, Iran, Iraq, Jordan, Kuwait, Malaysia, Lebanon, Libya, Maroc, Oman, Lãnh thổ Palestine, Qatar, Ả Rập Saudi, Syria, Thái Lan, Tunisia, Ukraine, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Yemen.

Bảo hiểm y tế

Tại Hoa Kỳ, bạn phải được Google chứng nhận để quảng cáo bảo hiểm y tế và sức khỏe, ngoại trừ các nhà quảng cáo của chính phủ. Các quảng cáo dành riêng cho bảo hiểm nha khoa, thị lực và/hoặc bảo hiểm y tế du lịch không bị hạn chế.

Ví dụ về bảo hiểm y tế và sức khỏe: bảo hiểm sức khỏe cá nhân, bảo hiểm ngắn hạn, bảo hiểm có thời hạn, bảo hiểm y tế bồi thường cố định.

Các nhà quảng cáo về sức khỏe và bảo hiểm y tế, ngoại trừ các nhà quảng cáo của chính phủ, phải được Google chứng nhận để phân phát quảng cáo ở Hoa Kỳ. Giấy chứng nhận này là bắt buộc đối với tất cả các định dạng và nội dung quảng cáo. 

Qua đó có thể thấy việc quảng cáo nha khoa tại Việt Nam không nằm trong danh sách bị cấm của Google nên các phòng khám không cần lo lắng. 

c. Tik Tok

Quy định về các sản phẩm hoặc dịch vụ bị cấm

Để tuân thủ các luật và nền văn hóa khác nhau, các quốc gia khác nhau có thể có các sản phẩm và dịch vụ khác nhau bị cấm quảng cáo. Các phòng khám cần tham khảo các dịch vụ cụ thể bị cấm ở Việt Nam để biết thêm thông tin.

Nhìn chung, TikTok cấm quảng cáo các ngành, nghề thương mại sau:

Về động vật

– Động vật, bộ phận động vật: Sừng, xương, răng và ngà, da, lông, lông, tóc, vảy, vây, nội tạng,…

– Quảng bá, bán động vật bao gồm động vật sống, gia súc, vật nuôi, xác, bộ phận hoặc sản phẩm của động vật.

– Động vật được liệt kê trong danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. 

Các sản phẩm ngoại lệ:

– Sản phẩm dành cho động vật (đồ chơi, quần áo, vòng cổ, chuồng, thức ăn,…).

– Các dịch vụ dành cho thú cưng như chăm sóc thú cưng, quán cà phê thú cưng, chải lông, dắt chó đi dạo, huấn luyện thú cưng, v.v.

– Nội dung quảng cáo liên quan đến việc nhận nuôi động vật được phép đối với các tổ chức phi chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và nơi trú ẩn động vật. 

Nội dung người lớn 

– Sản phẩm, dịch vụ và giải trí liên quan đến tình dục. 

– Quảng cáo, bán, chào mời hoặc tạo điều kiện cho việc tiếp cận tài liệu khiêu dâm, đồ chơi tình dục và các vật dụng như chất bôi trơn, hoặc trang phục tưởng tượng tình dục.

– Quảng cáo, bán, gạ gẫm hoặc tạo điều kiện tiếp cận các hoạt động giải trí dành cho người lớn, dịch vụ tình dục.

– Quảng cáo, bán, chào mời hoặc tạo điều kiện cho việc truy cập vào các ứng dụng hoặc dịch vụ hẹn hò truyền tải, ngụ ý, hoặc khuyến khích các mối quan hệ giao dịch, ngoại tình, quan hệ tình dục hoặc bất kỳ điều nào tương tự.

– Quảng cáo, bán, gạ gẫm hoặc tạo điều kiện cho việc tiếp cận để nâng cao hiệu suất tình dục, khoái cảm hoặc ngoại hình cơ thể dưới dạng công cụ, thiết bị, ma túy, dược phẩm, hoặc bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào như vậy. 

Sòng bạc và trò chơi đánh bạc

– Quảng cáo, bán, chào mời hoặc tạo điều kiện cho việc truy cập vào sòng bạc, hoạt động cờ bạc, cá cược thể thao, thể thao ảo và xổ số, nơi có tiền rút vào hoặc rút ra.

– Quảng bá, bán, chào mời hoặc tạo điều kiện truy cập vào:

  • Tín dụng, chứng từ và phiếu giảm giá miễn phí, dưới mọi hình thức bao gồm mã in hoặc mã kỹ thuật số, để sử dụng trong sòng bạc và trò chơi đánh bạc.
  • Các trang web, phần mềm, sản phẩm hoặc dịch vụ hỗ trợ hoặc thúc đẩy lưu lượng truy cập đến sòng bạc và trò chơi cờ bạc hoặc nội dung liên quan của chúng.
  • Trò chơi may rủi, chẳng hạn như trò chơi cào cào, lô tô hoặc bất kỳ trò chơi hay ứng dụng tương tự nào khác có thể mang lại giải thưởng bằng tiền hoặc có giá trị.

Thuốc lá 

– Quảng cáo, bán hoặc chào mời hoặc tạo điều kiện cho việc tiếp cận thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lá điện tử,…

– Quảng cáo, bán hoặc chào mời dụng cụ hút thuốc, bao gồm ống hút, giấy cuốn, bộ lọc, máy hóa hơi hoặc bất kỳ thiết bị, thiết bị hoặc dụng cụ nào khác được thiết kế để hút thuốc.

– Quảng cáo trang web, địa điểm hoặc cơ sở hút hoặc tiêu thụ thuốc lá, bao gồm quán bar bán xì gà, hoặc bất kỳ địa điểm nào khác cho mục đích tương tự.

Làm giả và vi phạm bản quyền

Quảng bá, bán, chào mời hoặc tạo điều kiện cho việc tiếp cận các sản phẩm giả, hàng nhái và hàng nhái mà không có sự cho phép của chủ sở hữu. 

Thuốc và dụng cụ

– Quảng bá, bán, chào mời hoặc tạo điều kiện tiếp cận các loại thuốc bất hợp pháp, thuốc được kiểm soát, thuốc theo toa (bị cấm ở một số thị trường) và các loại thuốc nhằm mục đích giải trí, tăng cường và hiệu suất, bao gồm cả giảm cân.

– Quảng cáo, bán, chào mời hoặc tạo điều kiện cho việc tiếp cận các dụng cụ sử dụng ma túy, phụ kiện hoặc nguồn cung cấp bất kỳ thứ nào như vậy.

– Quảng bá hoặc tạo điều kiện cho việc tiếp cận các hiệu thuốc hoặc trạm xá trái phép.

– Quảng cáo việc sử dụng ma túy, lạm dụng ma túy hoặc lạm dụng thuốc theo toa.

– Quảng cáo các từ, ký hiệu hoặc hình ảnh liên quan đến ma túy, dù ở dạng nội dung hình ảnh hoặc âm thanh hay bất kỳ nội dung nào tương tự.

Qua các sản phẩm và dịch vụ bị cấm và hạn chế được nêu trên, có thể thấy lĩnh vực nha khoa không nằm trong các hình thức thương mại nêu trên. Do đó, khi quảng cáo nha khoa trên Tiktok, các phòng khám không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, cần lưu ý khi quảng cáo về các loại sản phẩm như thuốc, cần trung thực khi quảng cáo, tránh các hoạt động mờ ám. 

3. Kinh nghiệm từ chuyên gia

– Với các quy định nhà nước: Trước khi bắt đầu quảng cáo nha khoa cần tìm kiểu kỹ các quy định về luật tránh việc sai phạm có thể bị phạt nặng

– Với các quy định từ nền tảng online: Các quy định của các nền tảng sử dụng để tham khảo, thường mơ hồ và có rủi ro cao bị hạn chế quảng cáo nhưng không biết lý do chính xác.

– Cần có kinh nghiệm triển khai để đảm bảo quảng cáo nha khoa được hoạt động trơn tru và hiệu quả cao, để lại contact trên form đặt câu hỏi để được chuyên gia iCare Partner giải đáp mọi thắc mắc.

Hãy để chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ bạn
Chia sẻ bài viết:

Tác giả

Bài viết liên quan

Nhận đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp của bạn

Chúng tôi hiểu rằng việc tìm kiếm một đối tác đồng hành có thể là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng giúp bạn dễ dàng hơn bằng cách cung cấp đề xuất miễn phí từ chuyên gia cho bạn.
Đặt câu hỏi cho chuyên gia

    Mục Lục
    Đóng