12 bước xây dựng kế hoạch marketing nha khoa hiệu quả

Tăng trưởng doanh thu
Bài viết được viết bởi chuyên gia Lê Thị Minh Châu

Kế hoạch marketing nha khoa là yếu tố rất quan trọng giúp một phòng khám nha khoa có thể phát triển bền vững và nổi bật hơn so với các thương hiệu khác. Bài viết sau đây sẽ mách bạn 12 bước để xây dựng kế hoạch marketing cho phòng khám nha khoa hiệu quả. 

1. Kế hoạch marketing cho phòng khám nha khoa là gì?

Kế hoạch marketing nha khoa là một bản thiết kế chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển và thành công của phòng khám nha khoa, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng.

Kế hoạch marketing nha khoa cần xác định rõ các mục tiêu, chiến lược, chi phí và các nguồn lực cần thiết. Mục tiêu chung của kế hoạch marketing nha khoa là tiếp cận và thu hút nhiều bệnh nhân hơn, cung cấp dịch vụ nha khoa chất lượng và tạo ra sự nhận biết thương hiệu cho phòng khám.

Khi thực hiện kế hoạch marketing nha khoa, cần lưu ý các yếu tố như:

  • Tạo lập chiến lược trực quan.
  • Xác định khách hàng tiềm năng.
  • Sử dụng các kênh truyền thông xã hội và các kỹ thuật quảng cáo.
  • Đặt ra mục tiêu cụ thể để đo lường hiệu quả
Kế hoạch marketing nha khoa giúp thúc đẩy sự phát triển của phòng khám trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng.
Kế hoạch marketing nha khoa giúp thúc đẩy sự phát triển của phòng khám trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng.

2. Phân biệt giữa kế hoạch và chiến lược marketing

Kế hoạch marketing và chiến lược marketing là hai khái niệm khác nhau, nhưng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

  • Chiến lược marketing là một bản thiết kế tổng thể, xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng và giá trị cốt lõi mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại.
  • Kế hoạch marketing là một bản kế hoạch chi tiết, xác định các hoạt động cụ thể, lên lịch triển khai, tính toán nguồn lực cần thiết, cũng như phương tiện để thực hiện những hoạt động tiếp thị một cách hiệu quả.

Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa kế hoạch marketing nha khoa và chiến lược marketing:

Điểm khác biệtChiến lược marketingKế hoạch marketing
Mục tiêuXác định rõ mục tiêu, đối tượng khách hàng, và giá trị cốt lõi mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại.Xác định những hoạt động cụ thể, lên lịch triển khai, tính toán nguồn lực cần thiết, cũng như phương tiện để thực hiện những hoạt động tiếp thị một cách hiệu quả.
Đối tượng khách hàngXác định rõ những chiến lược đặc thù tập trung vào các khách hàng tiềm năng, tạo ra giá trị độc đáo, và nhấn mạnh vào những điểm mạnh được coi là ưu thế cạnh tranh so với đối thủ.Xác định các đặc điểm cụ thể của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Giá trị cốt lõiXác định giá trị cốt lõi của dịch vụ/sản phẩm.Xác định cách thức truyền tải giá trị cốt lõi đến khách hàng.
Thời gianKhông ước tính thời gian cụ thể.Ước tính thời gian cần thiết cho từng hoạt động.
Kênh tiếp thịXác định các kênh tiếp thị chung.Xác định các kênh tiếp thị cụ thể, bao gồm cả các kênh truyền thống và trực tuyến.

3. Các loại kế hoạch marketing nha khoa

Kế hoạch marketing nha khoa được phân chia thành nhiều loại nhằm đáp ứng các mục tiêu và mong muốn của các phòng khám vào từng thời điểm. Sau đây là một số kế hoạch marketing cho phòng khám nha khoa mà bạn có thể tham khảo:

Kế hoạch marketing nha khoa được triển khai theo nhiều hình thức.
Kế hoạch marketing nha khoa được triển khai theo nhiều hình thức.

3.a Kế hoạch theo quý/năm

Kế hoạch marketing nha khoa theo quý/năm là loại kế hoạch phổ biến nhất, tập trung vào việc lập ra các kế hoạch, chiến dịch trong một khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch này thường bao gồm các mục tiêu, đối tượng khách hàng, các hoạt động marketing cụ thể, ngân sách và thời gian thực hiện.

3.b Kế hoạch marketing mạng xã hội

Kế hoạch marketing mạng xã hội tập trung vào các hoạt động marketing trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,… Kế hoạch này sẽ phác thảo ra các nền tảng, chiến dịch và đề xuất thêm các chương trình khuyến mãi mà phòng khám có thể chạy trực tiếp trên mạng xã hội.

3.c Kế hoạch marketing trả phí

Kế hoạch marketing trả phí bao gồm các hoạt động marketing cần sử dụng nguồn ngân sách, chẳng hạn như quảng cáo, PPC hoặc các chiến dịch truyền thông xã hội phải trả tiền.

3.d Kế hoạch tung sản phẩm

Kế hoạch tung sản phẩm là loại kế hoạch marketing nha khoa tập trung vào việc quảng bá cho các sản phẩm/dịch vụ mới của phòng khám. Kế hoạch này sẽ đề xuất các chiến dịch marketing phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mới.

3.e Kế hoạch nội dung

Kế hoạch nội dung tập trung vào việc sử dụng nội dung để quảng bá các dịch vụ của phòng khám. Kế hoạch này sẽ đề xuất các loại nội dung cần tạo ra, kênh phân phối nội dung và cách đo lường hiệu quả của nội dung.

Lập kế hoạch nội dung theo kế hoạch marketing nha khoa.
Lập kế hoạch nội dung theo kế hoạch marketing nha khoa.

4. Vì sao phòng khám cần kế hoạch marketing

Trong ngành y tế nói chung và lĩnh vực nha khoa nói riêng, kế hoạch marketing là một công cụ quan trọng giúp phòng khám đạt được các mục tiêu kinh doanh.

  • Xác định mục tiêu: Kế hoạch marketing nha khoa giúp phòng khám xác định rõ mục tiêu kinh doanh cụ thể, chẳng hạn như tăng số lượng bệnh nhân mới, duy trì bệnh nhân thân thiết, mở rộng dịch vụ,… Kế hoạch này sẽ định hình các chiến dịch cần thực hiện để đạt được những mục tiêu này.
  • Xác định đối tượng khách hàng: Kế hoạch marketing cũng giúp phòng khám xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu. Việc xác định đúng khách hàng tiềm năng sẽ giúp phòng khám tạo ra các nội dung và chiến dịch tiếp thị phù hợp để đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của bệnh nhân.
  • Xây dựng thương hiệu: Kế hoạch marketing giúp phòng khám xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn bằng cách tạo ra sự sự tin tưởng và ấn tượng tốt của bệnh nhân đối với phòng khám. Đồng thời giúp dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu suất các chiến dịch, từ đó có thể tiết kiệm nguồn lực và tài chính.

Trong tình hình thời buổi có sự đổi mới liên tục như hiện nay, việc xây dựng một kế hoạch marketing nha khoa sẽ giúp các phòng khám đối mặt với những thách thức một cách linh hoạt và có định hướng. 

5. 12 bước xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả

Nếu bạn đã hiểu hết về tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch marketing nha khoa hiệu quả thì chúng ta hãy cùng theo dõi ngay các bước xây dựng kế hoạch sau đây. 

5.a Tạo bảng tóm tắt điều hành

Bước đầu tiên trong một kế hoạch marketing nha khoa hiệu quả là tạo bản tóm tắt điều hành. Bản tóm tắt này là thứ giúp bạn có cái nhìn toàn diện về mục tiêu trong lĩnh vực marketing phòng khám nha khoa, trình bày cho bạn thấy về các ưu tiên, thành tự và chiến dịch tương lai của phòng khám đối với công chúng. Một bản tóm tắt sẽ bao gồm:

  • Mục tiêu: Là cột mốc mà phòng khám mong muốn đạt được thông qua các hoạt động marketing nha khoa. Ví dụ: Tăng số lượng bệnh nhân mới từ 20% so với tháng trước, mở rộng thêm dịch vụ mới tiếp cận được 10% khách hàng sử dụng trên tổng số khách hàng đến chữa trị tại phòng khám.
  • Đo lường các cột mốc quan trọng: Trình bày cụ thể các số liệu về sự phát triển, doanh thu hoặc chỉ số khách hàng hài lòng khi sử dụng các dịch vụ tại phòng khám. 
  • Các điểm nổi bật của phòng khám: Bảng tóm tắt điều hành nên nhấn mạnh các điểm nổi bật của phòng khám, những điều khiến phòng khám khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, như:
    • Chất lượng dịch vụ.
    • Đội ngũ bác sĩ, nha sĩ giỏi.
    • Cơ sở vật chất hiện đại.
    • Giá cả cạnh tranh.
  • Tổng quan về các mục tiêu và chiến dịch marketing trong tương lai: Nêu rõ mục tiêu dài hạn và kế hoạch để đạt được những con số đó là gì.

Phần này không cần quá chi tiết vì những chi tiết của kế hoạch marketing nha khoa sẽ được liệt kê cụ thể hơn trong các phần khác của bản kế hoạch. Phần mở đầu này chỉ cần đáp ứng đủ thông tin và có khả năng gây chú ý cho người đọc. 

5.b Nêu rõ tầm nhìn và sứ mệnh

Tầm nhìn và sứ mệnh của phòng khám được nêu ra trong kế hoạch marketing nha khoa cần được đưa vào bản kế hoạch như một hướng dẫn, thông báo về nhiệm vụ và mục tiêu tổng thể của công ty. Từ đó giúp phòng khám hiểu rõ hơn về các ưu tiên trong marketing, các sự kiện và kế hoạch trong tương lai.

5.c Tập trung vào xây dựng thương hiệu

Khi nói đến việc xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực marketing nha khoa, phòng khám cần tập trung vào những điểm đặc biệt mà phòng khám có được so với các đối thủ khác. Thương hiệu, logo, cấu trúc trang web và giọng văn trên các trang mạng xã hội đều có thể bị ảnh hưởng từ quá trình xây dựng thương hiệu.

5.d Tạo mục tiêu S.M.A.R.T

Một khái niệm quan trọng trong việc đặt ra các mục tiêu trong kế hoạch marketing cho phòng khám nha khoa là các phòng khám cần áp dụng mô hình S.M.A.R.T trong các kế hoạch marketing nha khoa, mô hình này bao gồm: cụ thể (Specific), đo lường (Measurable), Achievable (Có thể đạt được), Relevant (Tính liên quan) và Time-bound (Thời hạn). Mô hình này sẽ giúp phòng khám tối ưu hóa khả năng đạt được các mục tiêu và theo dõi tiến độ một cách hiệu quả. 

Đặt mục tiêu bằng phương pháp SMART giúp tối ưu hóa lợi nhuận cho phòng khám nha khoa.
Đặt mục tiêu bằng phương pháp SMART giúp tối ưu hóa lợi nhuận cho phòng khám nha khoa.

5.e Đặt KPI – Chỉ số hiệu suất chính

KPI, hay chỉ số hiệu suất chính, là một chỉ số đo lường mức độ tiến triển của một mục tiêu. KPI được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh doanh, marketing, và chăm sóc sức khỏe.

Trong kế hoạch marketing nha khoa, KPI được sử dụng để đo lường hiệu quả của các chiến lược marketing. KPI giúp phòng khám nha khoa xác định được những chiến lược nào đang hoạt động hiệu quả và những chiến lược nào cần được điều chỉnh.

Khác biệt giữa KPI và mục tiêu

Mục tiêu là kết quả mong muốn mà phòng khám nha khoa muốn đạt được. KPI là một cách để đo lường mức độ tiến triển của phòng khám đối với các mục tiêu đó.

Ví dụ, một phòng khám nha khoa có thể đặt mục tiêu tăng lượt tương tác trong tháng tới. KPI cho mục tiêu này bao gồm:: 

  • Tăng 1000 người theo dõi trên nền tảng Instagram mỗi tháng.
  • Đăng tối thiểu 25 bài trên Fanpage Facebook mỗi tháng.
  • Có 5 bài viết đạt 20.000 lượt reach.
  • Tăng lượt chuyển đổi từ trang web lên 25% trong năm nay.

5.f Phân tích SWOT

Phân tích SWOT là một phương pháp cơ bản nhưng hiệu quả để phát triển kế hoạch marketing nha khoa. SWOT là cụm từ viết tắt đại diện cho Strengths (Sức mạnh), Weakness (Yếu điểm), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Rủi ro). 

Sức mạnh và Yếu điểm là những yếu tố xuất phát từ bên trong doanh nghiệp và các kế hoạch marketing cho phòng khám nha khoa có thể kiểm soát điều này dễ dàng hơn. Trong khi đó, Cơ hội và Rủi ro là những yếu tố đến từ bên ngoài xã hội mà chúng ta khó có thể kiểm soát. 

Việc phân tích SWOT sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể, biết cách dùng ưu điểm của bản thân để tận dụng các cơ hội và đương đầu với các thách thức.

Phân tích SWOT giúp marketing nha khoa đương đầu với các cơ hội và thử thách
Phân tích SWOT giúp marketing nha khoa đương đầu với các cơ hội và thử thách

5.g Ghi lại bản đề xuất giá trị/ tuyên bố giá trị

Bản đề xuất giá trị/ tuyên bố giá trị là lời hứa của phòng khám về những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của phòng khám. 

Bản đề xuất giá trị/ tuyên bố giá trị đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Nó giúp khách hàng hiểu được những lợi ích mà họ có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

5.h Xác định khách hàng lý tưởng

Xác định khách hàng lý tưởng (User Personas) giúp phòng hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của phòng khám. Để có thể có một tệp khách hàng lý tưởng bạn cần thu thập thông tin về họ như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp và vị trí địa lý.  Phòng khám nha khoa cần tiến hành thêm các cuộc phân tích sâu về thói quen và nhu cầu của khách hàng. 

  • Thấu hiểu khách hàng tìm kiếm thông tin nha khoa qua các website hay trang mạng xã hội? 
  • Họ có quan tâm những vấn đề nha khoa nào cụ thể không? 

Từ đó, dựa trên các thông tin mà bạn thu thập được sẽ tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị và cho ra đúng các nội dung hấp dẫn đến tệp khách hàng tiềm năng của bạn. 

Chân dung khách hàng mục tiêu trong các kế hoạch marketing nha khoa.
Chân dung khách hàng mục tiêu trong các kế hoạch marketing nha khoa.

5.i Nghiên cứu đối thủ

Nghiên cứu đối thủ là một phần quan trọng của kế hoạch marketing nha khoa. Điều này giúp đối thủ hiểu rõ hơn về thị trường và cách phòng khám có thể nổi bật hơn trong ngành. Sau đây là các bước cần thực hiện để tiến hành nghiên cứu đối thủ hiệu quả:

  • Xác định đối thủ: Bắt đầu bằng việc xác định những phòng khám nha khoa cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Đối thủ trực tiếp là những phòng khám nha khoa trong cùng lĩnh vực hoạt động. Đối thủ gián tiếp là các lựa chọn thay thế mà khách hàng có thể chọn như các phòng khám nha khoa ở các khu vực lân cận. 
  • Thu thập thông tin: Bạn cần tìm hiểu chi tiết về chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh, đội ngũ quản lý và tiếp thị, mức độ sử dụng truyền thông xã hội, tài chính, tỷ suất tăng trưởng và số lượng khách hàng mà đối thủ tiếp cận được. 
  • Xác định cơ hội: Dựa trên những thông tin mà bạn thu thập được, xác định những cơ hội tiềm năng để cải thiện chiến dịch marketing của bạn. Từ đó tạo ra các nội dung độc đáo, tối ưu hóa trang web và hỗ trợ tăng tương tác trên các kênh mạng xã hội. 
  • Thiết lập mục tiêu: Sử dụng mô hình SMART được mô tả phía trên để đặt ra các mục tiêu cụ thể dựa trên thông tin về đối thủ. 

Hình thức nghiên cứu đối thủ không chỉ giúp phòng khám có cái nhìn rõ ràng hơn về thị trường mà còn giúp bạn điều chỉnh kế hoạch marketing phòng nha khoa nhằm nổi bật và cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

5.j Định giá ngân sách

Khía cạnh tài chính giữ một vai trò quan trọng không kém so với việc đặt ra các mục tiêu cụ thể. Chính vì vậy, phòng khám cần xác định mức ngân sách tối đa mà bạn có thể sử dụng cho các kế hoạch marketing nha khoa. Điều này giúp phòng khám định hình bạn có thể có thể đầu tư vào các nền tảng quảng cáo trả phí như Google Ads.

Để định giá ngân sách bạn cần cân nhắc đến các yếu tố như chi phí quảng cáo, chi phí sản xuất nội dung, chi tối ưu hóa trang web (SEO), chi phí sản phẩm/dịch vụ. Bạn cũng cần so sánh chi phí ngân sách cho việc lập kế hoạch marketing nha khoa với lợi nhuận trung bình thu được sau các kế hoạch nhằm đảm bảo rằng bạn không đầu tư quá mức và các hoạt động marketing đều mang đến lợi nhuận cho phòng khám.

5.k Xây dựng chiến lược marketing

Sau khi các bạn đã thăm dò đủ thông tin và thu thập các chỉ số quan trọng cho kế hoạch marketing nha khoa, bước tiếp theo là xây dựng các chiến lược marketing. Điều quan trọng là phân chia các kế hoạch này thành các nhiệm vụ nhỏ hơn để thực hiện một cách hiệu quả. 

Bạn có thể trình bày chiến lược marketing thông qua việc sử dụng các biểu đồ tư duy. Đây được xem là một công cụ tuyệt vời để thể hiện và chi tiết hóa các yếu tố cụ thể. Một yếu tố khác cần xem xét trong chiến lược marketing nha khoa là lựa chọn nền tảng nào để thực hiện marketing. Liệu phòng khám nên sử dụng quảng cáo trả tiền (PPC) hay chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Xây dựng chiến lược marketing bao gồm việc phân chia các kế hoạch này thành các nhiệm vụ nhỏ hơn để thực hiện một cách hiệu quả.
Xây dựng chiến lược marketing bao gồm việc phân chia các kế hoạch này thành các nhiệm vụ nhỏ hơn để thực hiện một cách hiệu quả.

5.l Theo dõi và đo kết quả

Kế hoạch marketing nha khoa cần có một phần dành cho việc theo dõi và đánh giá hiệu quả. Việc theo dõi và đánh giá hiệu quả giúp phòng khám xác định xem các chiến dịch marketing có đạt được mục tiêu hay không.

  • Những gì cần phải theo dõi: Khách hàng tiềm năng, khách hàng, lượt truy cập, lượt tương tác, doanh thu.
  • Làm thế nào để theo dõi kết quả: Sử dụng công cụ phân tích như Google Analytics, Google Ads Manager, Facebook Insight.
  • Tần suất theo dõi và phân tích: Định kỳ theo tuần, tháng, quý, năm.

Việc theo dõi và đánh giá hiệu quả kế hoạch marketing nha khoa giúp phòng khám điều chỉnh kế hoạch kịp thời để đạt được mục tiêu.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc xây dựng kế hoạch marketing nha khoa hiệu quả là vô cùng quan trọng đối với các phòng khám. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức đối với các phòng khám tại Việt Nam, đặc biệt là những phòng khám chỉ tập trung vào chuyên môn khám/điều trị.

Thấu hiểu được điều đó, iCare Partner đã hợp tác với các phòng khám để hỗ trợ thực hiện các hoạt động, kế hoạch marketing cho phòng khám nha khoa hiệu quả. Nếu bạn còn đang thắc mắc về nhiều khía cạnh và cần sự hỗ trợ từ đội ngũ tư vấn. Đừng ngần ngại mà hãy để lại thông tin để chúng tôi được tư vấn các giải pháp phù hợp với phòng khám.

Hãy để chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ bạn
Chia sẻ bài viết:

Tác giả

Bài viết liên quan

Nhận đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp của bạn

Chúng tôi hiểu rằng việc tìm kiếm một đối tác đồng hành có thể là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng giúp bạn dễ dàng hơn bằng cách cung cấp đề xuất miễn phí từ chuyên gia cho bạn.
Đặt câu hỏi cho chuyên gia

    Mục Lục
    Đóng